วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประชาคมอาเซี่ยน




คำนำ

 อาเซียน (ASEAN) ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2510 (ค.ศ. 1967) โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในห้าประเทศที่เป็นผู้ก่อตั้ง แต่ในระยะเวลาที่ผ่านมา 44 ปี พบว่าคนไทย ซึ่งมีความใกล้ชิดและควรที่จะต้องเรียนรู้เรื่องอาเซียนเป็นอย่างดี แต่ผลการสำรวจพบว่าคนไทยมีความรู้เรื่องอาเซียนน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการก่อตั้งอาเซียน ธงอาเซียน ความรู้เรื่องประเทศสมาชิกอื่นๆ ตลอดจนความรู้สึกของคนไทยที่รู้สึกว่าเป็นพลเมืองของอาเซียน และ คนไทยได้พัฒนาตนเอง ค่อนข้างช้าทุกๆด้าน ในการที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้านภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาทางการของอาเซียน

เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ครู บุคลากรทางการศึกษา พนักงาน และนักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ ได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอาเซียนและเป็นการเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ จึงได้รวบรวมข้อมูลและความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับอาเซียน จัดทำเป็นรูปเล่ม เรื่อง “เส้นทางสู่ความเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน” เพื่อเผยแพร่ให้กับบุคลากรของวิทยาลัยและผู้ที่มีความประสงค์จะศึกษาเกี่ยวกับอาเซียนได้ศึกษาหาความรู้เพื่อประโยชน์ของคนไทยโดยรวมที่ต้องเป็นพลเมืองอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ได้ก้าวสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างภาคภูมิใจ

วิทยาลัยต้องขอขอบพระคุณ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายๆ ท่านที่ให้ความรู้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต วารสาร หนังสือพิมพ์ และเอกสารต่างๆ ซึ่งความรู้ที่ได้รวบรวมในครั้งนี้จะนำไปเผยแพร่ เพื่อประโยชน์สำหรับเยาวชนและคนไทยในทุกระดับและทุกสาขาอาชีพขอขอบพระคุณ ดร.ศุภัค ธนเสน ผู้รับใบอนุญาต วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์ที่กรุณาให้คำปรึกษาและสนับสนุนการจัดทำหนังสือเล่มนี้ และขอขอบคุณอาจารย์รุ่งนภา คำมี คุณชมพูนุช จันทร์ดา คุณประไพ กุมพล และคุณธีราภรณ์ ขุนมี ที่ได้ช่วยจัดทำให้เป็นรูปเล่มที่สมบูรณ์


(นายสุชนะ จิตบรรจง)

ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศเพชรบูรณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น